Các đối tác

I. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế

1. Giới thiệu:
Cục Quản lý Khám, chữa bệnh tiền thân là Vụ Phòng bệnh chữa bệnh là một trong 2 Vụ đầu tiên (cùng Vụ Bào Chế) của Bộ Y tế được thành lập vào năm 1953, trải qua các tên gọi khác nhau theo từng giai đoạn: Vụ Phòng bệnh, chữa bệnh (Năm 1953); Vụ Chữa bệnh (Năm 1956); Cục Phòng bệnh, chữa bệnh (Năm 1967); Vụ Quản lý sức khỏe (Năm 1984); Vụ Điều trị (Năm 1995); Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Năm 2008).

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh là cục quản lý chuyên ngành, thuộc Bộ Y tế, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Y tế quản lý nhà nước và tổ chức thực thi các quy định của pháp luật về các lĩnh vực: khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần; phát triển, nâng cao năng lực của hệ thống khám, chữa bệnh trong phạm vi cả nước. Nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã được quy định tại Quyết định số 2318/QĐ-BYT ngày 16/7/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

2. Nhiệm vụ về phòng, chống kháng thuốc:  

Bộ Y tế giao Cục QLKCB chủ trì chỉ đạo, tổ chức triển khai Chương trình phòng, chống kháng thuốc, là cơ quan thường trực giúp Ban chỉ đạo phòng, chống kháng thuốc trong việc triển khai kế hoạch hành động quốc gia phòng, chống kháng thuốc.

3. Trang thông tin điện tử về kháng thuốc, với tên miền là https://kcb.vn/:

Là chuyên trang về phòng chống kháng thuốc của Trang thông tin điện tử với tên miền kcb.vn của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế.

4. Liên hệ:

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138A Giảng Võ – Ba Đình – Hà Nội – Việt Nam
Điện thoại: (+84-024) 62732445
Email: ngoctlv.kcb@moh.gov.vn, ngoctruongmoh@gmail.com

II – Các đối tác

FHI 360 & Dự án Quỹ Fleming:

Quỹ Fleming là một chương trình viện trợ của Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội, Vương quốc Anh. Các dự án của Quỹ Fleming hỗ trợ 25 quốc gia châu Phi và châu Á để giải quyết tình trạng kháng kháng sinh (KKS), nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do các bệnh truyền nhiễm trên toàn thế giới. Quỹ Fleming đầu tư vào việc tăng cường các hệ thống giám sát thông qua danh mục các khoản trợ cấp quốc gia, trợ cấp khu vực và học bổng cũng như các dự án toàn cầu. Được đặt theo tên của Ngài Alexander Fleming – nhà khoa học đã khám phá ra penicillin và góp phần phát triển loại thuốc kháng sinh đầu tiên trên thế giới, Quỹ Fleming là khoản Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) lớn nhất từng được đầu tư vào giám sát KKS.

Kể từ năm 2019, thông qua Giai đoạn 1 của dự án Quỹ Fleming cấp quốc gia tại Việt Nam, tổ chức Sức khỏe Gia đình Quốc tế (FHI 360) – đơn vị triển khai, cùng các đơn vị đối tác, đã giúp kết nối chính phủ Vương quốc Anh trở thành đối tác chính của chính phủ Việt Nam trong cuộc chiến chống lại tình trạng KKS. Dự án của Quỹ Fleming tại Việt Nam đã có những đóng góp đáng kể vào nỗ lực quốc gia chống lại KKS, bao gồm: cải thiện sự hợp tác liên ngành ở cấp quốc gia và chia sẻ thông tin để cải thiện an toàn phòng xét nghiệm tại 20 phòng xét nghiệm y tế, củng cố hệ thống báo cáo dữ liệu KKS thông qua mạng lưới giám sát quốc gia gồm 54 điểm với vai trò và trách nhiệm được tăng cường của ba Phòng thí nghiệm Tham chiếu Quốc gia và hoàn thành việc cải tạo tại ba phòng thí nghiệm thú y.

Trong số những thành tựu đạt được, dự án cấp quốc gia của Quỹ Fleming tại Việt Nam, đã hỗ trợ Việt Nam hoàn thành đợt báo cáo chính thức đầu tiên lên Hệ thống Giám sát Sử dụng và Kháng kháng sinh Toàn cầu (GLASS) vào tháng 12 năm 2021. Các hoạt động của dự án đã và đang có những đóng góp mang lại tác động lâu dài cho hệ thống giám sát KKS và việc sử dụng thuốc kháng sinh của Việt Nam.